Thứ Bảy, 26 tháng 6, 2021

Bình Giảng Thơ Lu Hà Do Thu Hà Diễn Ngâm Phần 71

 


Tài Mệnh Tương Đố

“Video 3“

 

“Xem phong cảnh bồn chồn xao động

Ngọn tiểu khê tiếng trống thu ba

Bâng khuâng sáo trúc ngân nga

Lập lòe đom đóm sập sà mả hoang“

 

Tiểu khê nghĩa là triền núi thấp, một cái gò hay ngọn đồi có con suối nhỏ chảy qua. Người Việt Nam có nơi gọi là cái lạch. Sau khi thay mặt cha mẹ thăm phần mộ tổ tiên xong, ba chị em Vương Thúy Kiều thong thả dang tay ra về, bỗng nhiên Kiều trông thấy một cái mả hoang, mới dừng lại ghé thăm. Kiều đã khóc thương và không khỏi cảm thấy ái ngại cho một "kiếp người hồng nhan bạc mệnh" "nổi danh tài sắc một thì" mà giờ đây "hương khói vắng tanh". Vốn là một con người giàu  nhân ái vị tha thương người, nhạy cảm và tinh tế nên Kiều cũng đã liên cảm tới thân phận của mình và của những người phụ nữ khác trong thế gian nay. Cụ Nguyễn Du đã đọc được suy nghĩ tư tưởng của nàng:

 

“Đau đớn thay phận đàn bà

Lời rằng phận bạc cũng là lời chung”

 

Tôi đã dùng thơ song thất lục bát để miêu tả tâm trạng Kiều đã gặp âm hồn nàng Đạm Tiên ra sao?

 

“Cầu tre nhỏ bắc ngang dòng suối

Khí âm u lùa tới vây quanh

Vương Quan mới kể ngọn ngành

Đạm Tiên diễm lệ tài danh uổng đời

 

Biết bao kẻ một thời mến mộ

Chốn quần thoa rượu đổ thâu canh

Vương tôn công tử yến anh

Hồng nhan bạc mệnh mong manh ái tình

 

Có người khách ôm hình gấm lụa

Tìm tới nơi giàn dụa thương đau

Phấn son hương sắc phai màu

Bình tan trâm gãy nát nhàu cỏ cây

 

Khói hương lạnh bấy chầy năm tháng

Kiều nghe ra cay đắng xót xa

Thương nàng kỹ nữ tài hoa

Vân cười chị khéo nhạt nhòa lệ rơi

 

Dư nước mắt khóc người thiên hạ

Thắp nén hương từ tạ khói bay

Chắp tay khấn nguyện nào hay

Phũ phàng chi kiếp tỉnh say mặn nồng

 

Đời mòn mỏi má hồng son phấn

Vẫn trắng tay tủi hận đêm trường

Không chồng tiếp khách thập phương

Thác đày âm phủ thê lương não nùng”

 

Thơ viết rất dễ hiểu, đọc lên là hiểu ngay. Tôi chỉ muốn bàn đến vấn đề chính, cốt lõi của các khổ thơ mà thôi. Liệu có ma và âm hồn không?

Tôi xin trả lời ngay. Có ma có âm hồn, chắc chắn là như vậy. Chúng ta đang sống trong một thế giới vật chất sinh trưởng hoại diệt theo đúng chu kỳ biến hóa của tự nhiên, trong nhà Phật gọi là vô thường. Nên không hiểu nhiều về thế giới vô hình. Khoa học thực nghiệm cũng bó tay không thể nào giải thích nổi các hiện tượng tâm linh thần thánh.

 

Con người ta có 3 phần xác, hồn hay vía và trí. Xác chỉ là tạm bợ linh hồn trú ngụ ẩn náu trong đó. Xác có thể thối rữa, chết đi thì hồn lìa khỏi xác.

 

Mảnh Hồn Bơ Vơ

 

Sức đã kiệt máu tươi cũng cạn

Trút hồn đau lận đận bơ vơ

Nhạt nhoà trong gió sương mờ

Lang thang khắp nẻo biển mù bến mơ

 

Hồn còn nhớ biết bao người nưã

Đẹp kiêu sa một thuở bồi hồi

Giờ đây hấp hối chia phôi

Hồn lià khỏi xác về nơi chốn nào?

 

Nghe nức nở bơ phờ mệt mỏi

Hồn hết rồi đắm đuối thương yêu

Còn đâu vào những buổi chiều

Thướt tha chan chưá dáng Kiều cười tươi

 

Sầu vô hạn rã rời cây cỏ

Còn em sao chẳng có chút gì

Xôn xao ong bướm thầm thì

Côn trùng rên rỉ đầm đià hạt mưa!

 

cảm tác khi đọc thơ Hàn Mạc Tử: Trút Linh Hồn

16.15.2012 Lu Hà

 

Hồn Được Giải Thoát

 

Ta há miệng cho hồn vang vọng

Trời thiêng liêng muôn trượng tầng mây

Mừng vui hư lãng cuồng say

Chìm trong sáng tối đêm ngày mênh mông

 

Nơi cảnh giới trầm hương vắng lạnh

Hồn ngẩn ngơ lóng lánh trăng sao

Gió gầm điạ chấn lao xao

Muôn vàn thể phách lao đao hãi hùng

 

Cả hơi hám thê lương thảm thiết

Hồn trơ vơ không biết về đâu

Cô đơn lạc lối âm u

Mê man bất tỉnh hồi lâu ngỡ ngàng

 

Rồi hoảng hốt nhập hàng tử khí

Vùng không gian tê tái hoang vu

Bùi ngùi rớm lệ sững sờ

Hồn ơi, phiêu bạt bao giờ thì thôi?

 

Hồn dãy duạ ra ngoài tâm não

Hết đau thương sa đoạ xác thân

Ngoài vòng trí tưởng nhân gian

Ngao du khắp nẻo đằng vân biển hồ

 

Xác ai hút hồn vào bấn loạn

Ngấm dần trong thân phận điêu tàn

Thở ra sương trắng nồng nàn

Cho sơn hà biết muôn vàn khí âm

 

Xác quằn quại nỗi niềm tan rưã

Chẳng buồn sao thiên hạ hững hờ

Hồn cười man dại dưới trời

Kêu rên hoảng loạn chơi vơi não nề

 

Hồn linh thiêng không hề chết lặng

Giải Ngân Hà sáng láng vô biên

Yêu thương một khối còn nguyên

Hồn lià khỏi xác ưu phiền lià tan

 

Hồn thoát khỏi thân tàn điên dại

Hồn ra đi chẳng đoái hoài chi

Vi vu thông trúc thầm thì

Bình an thượng lộ sơn khê dặm trường!

 

cảm tác khi đọc thơ Hàn Mạc Tử : Hồn Lià Khỏi Xác

16.11.2012 Lu Hà

 

 

Linh Hồn Xa Lạ

 

Hồn ảo não lạy van tha thiết

Hồn thê lương bám diết tôi hoài

Đầy hương không dám ngậm cười

Mớm toàn ánh sáng bờ môi dãi dề

 

Tôi giả chết no nê vô hạn

Cười vang lên tủi hận mùi trăng

Thân gày phủ lớp bụi vàng

Hồn nhai ngấu nghiến bẽ bàng màu da

 

Thịt tê điếng u sầu rười rượi

Gió rợn rùng tới cõi vô biên

Tôi dìm hồn xuống vũng đen

Ánh trăng nhầy nhụa cơn điên hãi hùng

 

Hai chúng tôi não nùng thảm thiết

Rồi bay lên tới một hành tinh

Ngả nghiêng lăn lộn muôn hình

Gào lên rợn óc thất kinh Ngân Hà

 

Rồi lao xuống âm u điạ phủ

Hồn là ai tôi có nào hay

Dẫn hồn đi suốt đêm nay

Hồn càng mệt lả đoạ đầy xác tôi...!

 

cảm tác khi đọc thơ Hàn Mạc Tử: Hồn Là Ai

17.11.2012 Lu Hà

 

 

Theo tôi chết không phải là hết, linh hồn gồm các nguyên tử nhẹ hơn không khí. Hồn sẽ vào những cảnh giới khác phù hợp với bản chất tính tình thói quen khát vọng thèm muốn của mình khi mình còn sống. Những linh hồn thăm ăn, tham uống thích nhậu nhoẹt, thích sát sinh hay thích nhục dục thỏa mãn xác thịt sẽ rất khổ sở cùng với các chủng tử khác giống như mình trong 7 cảnh giới mà các vị chân tu Ấn Độ đã khảng định. Hồn phải được siêu thoát để đầu thai vào kiếp sau chứ cứ loanh quanh nuối tiếc khổ đau, căm thù sân hận trong cảnh giới của mình thật là tội nghiệp. Còn trí là do con người ta lúc sống tu dưỡng học tập và trải qua nhiều kinh nghiệm mà tạo thành. Con người ta sẽ dùng trí tuệ của mình để sáng tạo khoa học, hay làm thơ và viết văn. Thế giới quan, vũ trụ quan, nhân sinh quan của tôi hoàn toàn khác với cụ Nguyễn Du. Theo cụ:

 

“Ngẫm hay muôn sự tại trời,

Trời kia đã bắt làm người có thân.

Bắt phong trần phải phong trần,

Cho thanh cao mới được phần thanh cao.

 

Có đâu thiên vị người nào,

Chữ tài chữ mệnh dồi dào cả hai,

Có tài mà cậy chi tài,

Chữ tài liền với chữ tai một vần.

 

Đã mang lấy nghiệp vào thân,

Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa.

Thiện căn ở tại lòng ta,

Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài“

 

Còn tôi thì:

“Tâm với tài tuy hai là một

Tài với tâm tưởng một hóa hai

Phải đâu ghét bỏ nhau hoài

Vì không khéo giữ trần ai hãi hùng

 

Bởi xã hội lạnh lùng giáo huấn

Cứng nhắc thành lận đận khổ đau

Thuận tình có trước có sau

Tâm tài bồi trợ vàng thau rạch ròi

 

Này quan nha bọ giòi đỉa đói

Hút máu người quen thói sai ngoa

Chất chồng nghiệp chướng gây ra

Buôn son bán phấn ác ma cường quyền

 

Từng đêm trắng gom liền thành truyện

Chẳng dông dài tùy tiện viết ra

Mong người thiên hạ gần xa

Công tâm suy xét mới là tao nhân.”

 

Tài theo tôi tài là trí, tâm là chân thiện mỹ, hiếu hòa vị tha. Tâm Phật là tâm cao cả nhất nên noi theo. Tâm tài luôn bên cạnh nhau bồi trợ cho nhau. Có tâm mà không có trí thì chả làm nên việc gì cả. Có trí mà không có tâm thì cái trí đó sẽ lạc vào đường ma chướng tà đạo mà thôi. Trong lịch sử loài người đã chứng minh sự xuống dốc tàn phá của nền văn minh Ai Cập đã một thời huy hoàng rực rỡ bởi các kim tự tháp. Rồi lại tàn tạ bởi vì các giáo sĩ ma quái phù thủy lắm pháp thuật để tỏ cái trí của mình mà thiếu cái tâm chính đạo, chỉ thích sống xa hoa  hưởng thụ vật chất, cám rỗ xác thịt mà tự hủy hoại mình

 

19.11.2019 Lu Hà

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét